ต้องบอกกันตรงๆ ว่าตั้งแต่เขียนและถ่ายภาพงานออกแบบตกแต่งมาเกือบทั้งชีวิต คือตั้งแต่เป็นบรรณาธิการนิตยสาร LIFE AND HOME และบรรณาธิการบริหารนิตยสาร HOME&RESORT กระทั่งออกมาเขียนในเวป ผมเห็นงานสถาปัตยกรรม-งานตกแต่งพื้นที่แคบมาพอสมควร แต่ไม่อยากเชื่อ...หลังจากสัมผัส SOMEWHERE HOTEL ผมว่าที่นี่ทำได้ดีไม่แพ้ที่อื่นหรืออาจจะเหนือกว่าด้วยซ้ำไป คือไม่ใช่แค่วางแปลนดี เขาวางแผนดีมากด้วย

ทางเข้า ด้านหน้า SOMEWHERE HOTEL

อาคารที่พัก มุมนี้มองจากสระว่ายน้ำ

ผมชอบเกาะสีชัง หลงรักเกาะสีชัง รักเพราะมาง่าย ไปง่าย ไม่ใหญ่ไป ไม่เล็กไป ที่สำคัญมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมายให้ตามหา แต่ถามตัวเองว่า “นานมากเท่าไหร่ไม่ได้มาเกาะสีชัง” ตอบตัวเองว่า “ อย่างน้อยต้องมี 8 ปี” ซึ่งตอนนี้บนเกาะสีชังมีที่พักเล็กๆ ผุดโผล่ขึ้นมามาก ส่วนใหญ่หลากสีหลายสไตล์ ที่เห็นง่ายคือบ้านเดี่ยวชั้นเดียวสีส้ม แดง เหลือง ชมพู...สีลูกกวาดอะไรประมาณนั้น

สระว่ายน้ำกระทัดรัด ด้านหลังคืออาคารที่พัก

ดีไซน์เนอร์ออกแบบให้ด้านหน้ามีมุขขนาดยาวขนานกับอาคาร ทำเป็นซุ้มโค้งคล้ายอาคารโคโลเนียลเก่าแถวๆ จ.ภูเก็ต จ.พังงา

ราวบันไดซ้ายขวาหน้าอาคารที่พักทำเป็นลูกแก้ว สอดรับกับมุขโค้ง

โถงกลางบริเวณชั้นล่างอาคารที่พัก จัดวางโต๊ะไม้กับเก้าอี้หวายบุนวมบนพื้นกระเบื้องลาย (จุดนี้สร้างสีสันทำให้ตัวอาคารไม่เรียบจนเกินไป)

ส่วนการเดินทางมาเที่ยวเกาะสีชังครั้งนี้มีจุดหมายปลายทาง (ค้างแรม) ที่ SOMEWHERE HOTEL ก่อนมาผมไม่ได้ดูข้อมูลเกี่ยวกับที่พักแห่งนี้เลย คือผมเดินทางไปกับความหวัง หวังไปเจอ หวังไปแล้วชอบ หวังไปแล้วประทับใจ สุดท้ายต้องได้ดังหวังกลับมา ใช่ ผมหวังเช่นนั้น อาจจะหวังมากไปแต่รู้ไหม SOMEWHERE HOTEL ไม่ทำให้ผมผิดหวังเลยครับ

ทัศนียภาพภายในสวน

มุมนี้มองจากสวนออกไปด้านหน้า

รถสองแถวสีขาวเขียนข้างรถว่าโรงแรมซัมแวร์มารับเราที่สะพานท่าเทียบเรือ เขาพาเราผ่านแยกย่านร้านตลาดไปเพียง 5 นาทีก็ถึงโรงแรม ก้าวแรกที่เหยียบย่างเป็นถนนลาดยางแคบเล็กหน้าโรงแรม ด้านซ้ายมีเรือนไม้แบบบ้านชั้นเดียว ด้านขวามีอาคารกึ่งตึกกึ่งปูนสูงสองชั้นทอดตัวเข้าไปสู่ด้านใน อาคารด้านซ้ายเป็นห้องอาหาร The Verandah Restaurant อาคารด้านขวาเป็นที่พัก ส่วนสระว่ายน้ำขนาดเล็กอยู่ติดกับอาคาร The Verandah Restaurant สรุปในขั้นต้นว่าที่นี่คลุมโทนสีสดใสด้วยฟ้าขาว ซึ่งเดาได้ว่าผู้ออกแบบเก็บเรื่องราวหรืออารมณ์ทะเลมาสื่อกับผู้พบเห็นหรือผู้พัก

เมื่อก้าวเท้าเข้าไปด้านในพบว่านอกจากอาคารทั้งสอง สระว่ายน้ำ ยังมีสวนขนาดเล็กอยู่ตรงกลาง เป็นสวนขนาดกำลังพอเหมาะพอดีกับตัวอาคาร เป็นสวนเพื่อการพักผ่อนในคราวที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศหรือยากเปลี่ยนอริยบท (ผมว่ามันเหมาะกับการเล่นโยคะยามเช้า ดื่มเหล้ายามเย็น)

ห้องนอนออกแบบเรียบง่าย สบายตา คลุมโทนด้วยสีฟ้า-ขาวให้อารมณ์ทะเล

องค์ประกอบทั้งหมดภายในห้องนอน

ระเบียงกว้างทุกห้อง

ห้องอาหาร The Verandah Restaurant เป็นห้องอาหารขนาดกลางไม่กว้างมากแต่ออกแบบได้ดี แบ่งประโยชน์ใช้สอยออกเป็นสองส่วน คือด้านนอกกับด้านใน (ด้านในยังซอยพื้นที่เป็นแผนกต้อนรับด้วย) เพดานที่สูงโปร่งกับการใช้สีขาวเป็นตัวช่วยทำให้ห้องอาหารกว้างกว่าความเป็นจริง สำหรับบริเวรเทอเรสด้านนอกยกพื้นสูงจากระนาบพื้นภายใน ทำให้เกิดมิติที่แตกต่าง แต่ตรงส่วนด้านนอกคิดว่าไม่เหมาะกับคนไทยเพราะตรงนี้แดดสาดส่องตั้งแต่เช้าจรดเย็น มันจึงเหมาะกับชาวต่างชาติที่นิยมชมแดดมากกว่าเรา หรือถ้าเลี่ยงมาเป็นยามค่ำจะเหมาะกับการกินดื่มมากกว่าครับ

ห้องอาหาร The Verandah Restaurant ด้านใน

ห้องอาหารด้านนอก

ห้องพักของ  SOMEWHERE HOTEL ซ่อนอยู่ในอาคารแบบเรือนแถว ห้องพักมีไม่มาก มีแค่ 20 ห้อง แต่เป็น 20 ห้องที่น่าพักผ่อน คือห้องกว้าง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครับครัน จากประตูห้องมัณฑนากรวางห้องน้ำไว้ด้านหน้าสุด ถัดเข้ามาเป็นโซฟาบุนวมหนาและเตียงนอน ซึ่งมีทั้งห้องแบบเตียงเดี่ยวแบบคิงส์ไซส์และเตียงคู่ ฝั่งตรงข้ามเตียงเป็นเคาน์เตอร์ขนาดยาวแบ่งประโยชน์ใช้สอยออกเป็นหลายส่วน ทั้งวางทีวี (ด้านล่างวางตู้เย็น) วางของ และทำเป็นโต๊ะทำงานด้วย ด้านนอกสุดเป็นระเบียง (หน้ากว้างเท่าตัวห้อง) มองเห็นทิวทัศน์ทะเลสีชัง คนที่ชอบใช้ชีวิตอยู่บนระเบียงเฉกผมรักมันเป็นพิเศษครับ

การออกแบบไลท์ติ้งทำได้ดี คือไม่สว่างหรือมืดจนเกินไป การวางไลท์ติ้งถือเป็นเรื่องสำคัญในอันดับต้นๆ ถ้าออกแบบไม่ดีอาจหลอน ดูน่ากลัว ถ้ามืดเกินไปก็มองไม่เห็น อาจเกิดอุบัติเหตุได้ และถ้าสว่างเกินไปจะเป็นการรบกวน

หลังจากได้สัมผัสในทุกๆ ส่วนของ  SOMEWHERE HOTEL ผมสรุปว่าที่นี่เป็นโรงแรมที่มีความเป็นส่วนตัวสูง สงบเงียบ การออกแบบเน้นความเรียบง่าย โปร่งสบาย มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เวลาอยู่ในห้อง ในโรงแรมหรือแม้แต่ในสวนไม่รู้สึกอยากออกไปไหนเป็นเพราะอะไรยังหาคำตอบไม่เจอ มีบางคนติมาเบาๆ ว่า “เสียดายโรงแรมไม่ติดทะเล” สำหรับผมอันนี้ไม่ใช่ประเด็นสำคัญเพราะแค่เดินเลยห้องอาหาร The Verandah Restaurant ไปไม่ถึง 20 เมตรมีทางเดินลงทะเลซึ่งเป็นทะเลฝั่งตะวันออกของเกาะ เป็นหาดส่วนตัวที่เงียบสงบมากด้วย

สุดท้ายไม่รู้จะสรุปอะไร เขียนไปหมดแล้ว ยกเว้นเรื่องอาหารซึ่งคิดว่าจะเขียนถึง The Verandah Restaurant แยกต่างหาก อยากบอกว่า “ผมชอบที่นี่และหวังว่าจะมีโอกาสกลับมาอีกครั้ง รักนะ SOMEWHERE HOTEL”

แสงยามสาย บันทึกภาพจากหาดทรายด้านหน้าโรงแรม

หมายเหตุ
- ราคาค่าห้องพักแบ่งเป็น 3 ราคา คือวันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี 2,500 บาท วันศุกร์ 2,700 บาท วันเสาร์และ longweekend 3,200 บาท
- ผู้ที่ขับรถมาจากกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดสามารถจอดรถไว้บนฝั่งศรีราชาซึ่งทางโรงแรมจัดพื้นที่ไว้ให้ ไม่ต้องเสียค่าจอดรถ (ในกรณีจองกับโรงแรมโดยตรง ไม่ใช่อะโกด้า)
-SOMEWHERE HOTEL ตั้งอยู่ที่เกาะสีชัง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี